วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555


ความแตกต่างระหว่าง Ethernet/Internet/Extranet

อินเทอร์เน็ต 

              บางครั้งเรียกว่าเพียงแค่"สุทธิ"เป็นระบบที่ทั่วโลกของเครือข่ายคอมพิวเตอร์  เครือข่ายของเครือข่ายที่ผู้ใช้ที่ใด ๆ ในคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งสามารถหากพวกเขามีสิทธิ์ได้รับข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ (และบางครั้งพูดคุยโดยตรงกับผู้ใช้ ที่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ) มันก็รู้สึกโดยที่หน่วยงานที่ Advanced Research Projects (อาภา) ของรัฐบาลสหรัฐฯในปี 1969 และเป็นที่รู้จักกันเป็นครั้งแรกที่ARPANET จุดมุ่งหมายเดิมคือการสร้างเครือข่ายที่จะช่วยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์การวิจัยที่หนึ่งของมหาวิทยาลัยเพื่อให้สามารถ"พูดคุยกับ"คอมพิวเตอร์การวิจัยที่มหาวิทยาลัยอื่น ๆ ประโยชน์ด้านของการออกแบบ ARPAnet ได้ว่าเพราะข้อความอาจจะส่งหรือเส้นทางในมากกว่าหนึ่งทิศทางเครือข่ายที่สามารถทำงานต่อไปแม้ว่าบางส่วนของมันถูกทำลายในเหตุการณ์ของการโจมตีทางทหารหรือภัยพิบัติอื่นๆ

อินทราเน็ต 

              เป็นเครือข่ายส่วนตัวที่มีอยู่ภายในองค์กร มันอาจจะประกอบด้วยการเชื่อมโยงกันหลายระบบเครือข่ายท้องถิ่นและยังใช้สายเช่าในเครือข่ายบริเวณกว้าง โดยปกติอินทราเน็ตรวมถึงการเชื่อมต่อผ่านหนึ่งหรือมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นประตูสู่อินเทอร์เน็ตภายนอกวัตถุประสงค์หลักของอินทราเน็ตคือการใช้ข้อมูลร่วมกันของ บริษัท และทรัพยากรในการคำนวณในหมู่พนักงาน อินทราเน็ตยังสามารถใช้เพื่ออำนวยความสะดวกการทำงานในกลุ่มและสำหรับ teleconferencesอินทราเน็ตใช้ TCP / IP, HTTP, และอินเทอร์เน็ตโปรโตคอลอื่น ๆ และโดยทั่วไปดูเหมือนว่ารุ่นที่เป็นส่วนตัวของอินเทอร์เน็ต ด้วยอุโมงค์ บริษัท สามารถส่งข้อความส่วนตัวผ่านเครือข่ายสาธารณะที่ใช้เครือข่ายสาธารณะที่มีการเข้ารหัสพิเศษ / ถอดรหัสและรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ ที่จะเชื่อมต่อเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายอินทราเน็ตของพวกเขาไปยังอีก อีเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ติดตั้งท้องถิ่น (LAN)เทคโนโลยี ที่ระบุไว้ในมาตรฐาน IEEE 802.3, Ethernet การพัฒนาเดิมโดยซีร็อกซ์จากข้อกำหนดก่อนหน้านี้ที่เรียกว่า Alohanet (สำหรับ Palo Alto Research Center Aloha เครือข่าย) และพัฒนาแล้วต่อไปโดยซีร็อกซ์ธันวาคมและ Intel Ethernet LAN มักจะใช้คู่สายหรือเกรดพิเศษของสายคู่บิดอีเธอร์เน็ตยังถูกใช้ใน LAN ไร้สาย ส่วนใหญ่ที่ติดตั้งระบบอีเธอร์เน็ตมักจะเรียกว่า10BASE - Tและให้ความเร็วในการส่งได้ถึง 10 Mbps อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับสายเคเบิลและการแข่งขันสำหรับการเข้าถึงการใช้ความรู้สึกเป็นตัวแทนจำหน่ายหลายAccess ด้วยระบบตรวจจับการชนกัน (CSMA / CD protocol) Fast Ethernet หรือ100BASE - T ให้ความเร็วในการส่งได้ถึง 100 เมกะบิตต่อวินาทีและโดยปกติจะใช้สำหรับระบบ LAN
เอ็กซ์ทราเน็ต 

           เป็นเครือข่ายส่วนตัวที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและระบบสื่อสารโทรคมนาคมสาธารณะเพื่อความปลอดภัยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลทางธุรกิจของหรือการดำเนินงานกับซัพพลายเออร์ผู้ขายหุ้นส่วนลูกค้าหรือธุรกิจอื่น ๆ เอ็กซ์ทราเน็ตสามารถดูได้เป็นส่วนหนึ่งของ บริษัท ฯ อินทราเน็ตที่จะขยายไปยังผู้ใช้ภายนอก บริษัท ก็ยังได้รับอธิบายว่าเ​​ป็น"สภาวะของจิตใจ"ซึ่งในอินเทอร์เน็ตเป็นที่รับรู้เป็นวิธีการทำธุรกิจกับ บริษัท อื่น ๆ รวมทั้งการขายสินค้าให้กับลูกค้า
                เอ็กซ์ทราเน็ตต้องมีการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว เหล่านี้สามารถรวมถึงการจัดการเซิร์ฟเวอร์ไฟร์วอลล์การออกและการใช้งานของใบรับรองดิจิทัลหรือวิธีการที่คล้ายกันตรวจสอบผู้ใช้การเข้ารหัสของข้อความและการใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) อุโมงค์ที่ผ่านเครือข่ายสาธารณะ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น